Thực phẩm cay, nồng ảnh hưởng đến xoang ra sao?

thuc pham cay nong anh huong den xoang ra sao

Tắc nghẽn xoang xảy ra khi xoang bị sưng, viêm hoặc nhiễm trùng do cảm cúm, dị ứng… Bệnh gây ra các triệu chứng như đau đầu, áp lực và đau vùng mặt, nghẹt mũi. Bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh nên uống đủ nước; bổ sung nhiều chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do góp phần gây viêm xoang mạn tính. Tăng cường các loại rau và trái cây có màu sắc như bí ngô, đu đủ, khoai lang, kiwi… cũng có ích. Ngoài ra, ăn thức ăn cay, nồng cũng giúp làm mềm chất nhầy, mũi thông thoáng hơn.

Ớt: Quả ớt chứa nhiều capsaicin, giúp làm mềm chất nhầy thông mũi. Capsaicin còn được biết đến như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Khi ăn ớt, cơ thể phản ứng bằng các triệu chứng sổ mũi, chảy nước mắt. Hoạt động này giúp giải phóng chất nhầy bị tắc, mở đường thở cho mũi. Mọi người có thể ăn ớt trực tiếp hoặc sử dụng kèm khi nấu ăn. Bạn nên ăn cay vừa phải với khả năng chịu đựng, ăn quá nhiều có thể dẫn đến đau bụng, khó tiêu.

Hành sống: Hành tây, hành củ chứa một hợp chất hóa học được gọi là quercetin, hoạt động giống như thuốc kháng histamin để giảm viêm và tắc nghẽn.

thuc pham cay nong anh huong den xoang ra sao
Hành, tỏi ớt giúp làm loãng chất nhầy. Ảnh: Freepik

Tỏi: Tỏi chứa allicin, ajoene và s-ally cysteine, là những hợp chất làm giảm viêm và giúp làm loãng chất nhầy. Trong củ tỏi còn có hợp chất lưu huỳnh giàu đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, hỗ trợ giảm viêm, chống lại virus. Mọi người có thể dùng tỏi khi chế biến thức ăn, uống nước tỏi ngâm hoặc dùng tỏi nướng rồi pha với nước. Ăn tỏi sống có nhược điểm là gây ra hơi thở có mùi. Tuy nhiên, tỏi sống giữ được độ cay tốt, có hiệu quả hơn khi làm chảy nước mũi.

Gừng: Gừng có chống oxy hóa, giúp giảm đau và sưng tấy. Đặc tính chống viêm, có thể giúp giảm dị ứng, khó chịu và đau xoang. Bổ sung gừng trong bữa ăn có thể giúp giảm bớt khó chịu do nhiễm trùng xoang, đau đầu và nghẹt mũi. Trà gừng thêm chút mật ong và nước ấm để thư giãn và làm thông mũi.

Thực phẩm cay không phải là thuốc chữa các triệu chứng liên quan đến xoang mà chỉ là giải pháp hỗ trợ giảm đau, nghẹt mũi, thuyên giảm tạm thời. Mặt khác, thức ăn cay cũng gây ra tác dụng phụ. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, thức ăn cay có thể là nguyên nhân gây hắt hơi. Đối với một số người, thức ăn cay dễ gây ra cơn viêm xoang không do dị ứng. Mọi người nên quan sát và ghi lại nhật ký tiêu thụ thực phẩm. Nếu đồ cay làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu về xoang thì cần hạn chế. Khi mắc các bệnh lý về xoang, người bệnh cần hạn chế cà chua (chứa histamin), chocolate, phô mai, gluten, chuối.

Các biện pháp khác giúp giảm và ngăn ngừa các bệnh về xoang, gồm rửa mũi bằng nước muối sinh lý hoặc nước rửa mũi chuyên dụng; xông hơi bằng nước ấm; sử dụng máy tạo độ ẩm, không xì mũi quá mạnh, nâng cao đầu khi ngủ.

Mời bạn xem thêm các sản phẩm hữu ích cho người viêm xoang:

Anh Chi (Theo Livestrong) – Vnexpress

error: Content is protected !!